Bắt đầu cho bé ăn dặm như thế nào đúng cách để phát triển khỏe mạnh

Ăn dặm là khoảng thời gian tuyệt vời đối với mẹ và bé khi bé yêu tập ăn thức ăn bình thường. Bắt đầu cho bé ăn dặm như thế nào đúng cách để bé có thể ăn được nhiều, hấp thu nhiều chất dinh dưỡng cho sự phát triển. Dao Healthy sẽ chia sẻ cùng các mẹ các phương pháp ăn dặm giúp bé làm quen với thức ăn nhanh chóng.

Thời điểm tốt nhất cho trẻ ăn dặm

Bé trong khoảng 5 tháng tuổi sẽ bắt đầu tăng cân đều đặn từ 100 – 150g mỗi tuần. Việc ăn dặm chỉ bắt đầu khi bé tròn 6 tháng tuổi bởi thời điểm này hệ thống tiêu hóa đã tương đối hoàn thiện, hoạt động tốt và chức năng của thận có thể đào thải tốt để tiếp thu các chất dinh dưỡng khác ngoài sữa mẹ.


Cho bé ăn dặm ở thời điểm 6 tháng

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh cần bú sữa mẹ ít nhất 1 năm đầu đời nên sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính của bé trong giai đoạn ăn dặm.

Dấu hiệu để nhận biết bé đã sẵn sàng ăn dặm và bắt đầu cho bé ăn dặm như thế nào là thắc mắc của nhiều mẹ sinh con đầu lòng. Một số biểu hiện dưới đây cho thấy bé có thể bước vào giai đoạn ăn dặm:

Bé có thể ngồi thẳng, phần đầu và cổ có thể tự kiểm soát tốt.

Cân nặng của bé tăng đều đặn ít nhất 5 tháng đầu đời.

Bé thường dùng tay cầm nắm đồ chơi, vật dụng xung quanh và đưa chúng lên miệng dễ dàng.

Bé nhìn ba mẹ ăn cơm một cách hào hứng, thèm thuồng, miệng tóp tép theo.

Bé vẫn khóc nhiều đòi bú sau khi bú mẹ, bú lượng sữa nhiều hơn bình thường.

Ngay khi bé có những biểu hiện trên, mẹ hãy suy nghĩ nên cho trẻ ăn dặm như thế nào để trẻ hứng thú, ăn được nhiều loại thức ăn và không rơi vào tình trạng biếng ăn nhé!

Lưu ý trong thực đơn ăn dặm của bé

Mẹ đã biết thực đơn bắt đầu cho bé ăn dặm như nào đúng cách chưa? Thời điểm này, cơ thể bé tập làm quen với thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng nên mẹ cần cung cấp đủ các nhóm dưỡng chất thiết yếu như tinh bột, chất béo, chất đạm, khoáng chất, vitamin…

Thực đơn ăn dặm kiểu người Nhật

Bé 6 tháng tuổi đường ruột còn non nớt, răng chưa mọc đủ, mẹ cần chế biến thức ăn ở dạng nhuyễn, mềm như bột, cháo loãng cho bé dễ ăn và dễ tiêu hóa.

Trái cây cũng là thực phẩm cần thiết cho hệ tiêu hóa của bé trong giai đoạn ăn dặm. Không chỉ cung cấp vitamin, khoáng chất, trái cây còn cung cấp chất xơ tốt cho quá trình tiêu hóa và bài thải thức ăn, ổn định đường ruột của bé. Hoa quả có thể nghiền nhỏ và chọn loại quả mềm không hạt như chuối, xoài…, để bé không bị hóc khi ăn.

Bắt đầu ăn dặm như thế nào đối với trẻ 6 tháng tuổi? Mẹ lưu ý trong thực đơn dành cho bé cần hạn chế muối, ớt…, tập cho bé ăn nhạt để tốt cho thận.

Ăn dặm là bước đầu làm quen với thức ăn nhưng sữa mẹ vẫn là dinh dưỡng chủ yếu cho bé từ khi lọt lòng đến hơn 1 năm tuổi. Do đó, mẹ cần cung cấp đủ 500 – 700ml sữa mẹ cho bé mỗi ngày để đảm bảo cho quá trình sinh trưởng, tăng khả năng miễn dịch.

Các hình thức tập cho bé ăn dặm

Bắt đầu cho bé ăn dặm như thế nào và mẹ tập cho bé làm quen thức ăn ngoài sữa mẹ theo những hình thức nào? Dao Healthy sẽ chỉ cho bạn các cách giúp bé ăn dặm thật tốt và tạo được hứng thú cho bé.

Hình thức truyền thống

Đây là hình thức ăn dặm có từ lâu đời. Các mẹ sẽ cho bé ăn bột xay chung với các loại rau, củ , quả, thịt xay nhuyễn. Do thời điểm này răng bé vẫn chưa phát triển đầy đủ, đồ ăn mềm sẽ giúp bé dễ nuốt hơn.

Thức ăn được nghiền thành dạng bột, ninh nấu kĩ càng sẽ giúp hệ tiêu hóa hấp thụ tốt chất dinh dưỡng. Phương pháp này đặc biệt thích hợp với những bà mẹ hiện đại, bận rộn công việc thường ngày, bị giới hạn thời gian chuẩn bị bữa ăn cho bé.

Hình thức hiện đại

Nếu bạn băn khoăn hình thức bắt đầu cho bé ăn dặm như thế nào đảm bảo đầy đủ dưỡng chất, khoa học thì ăn dặm hiện đại theo phương pháp của người Nhật là sự lựa chọn hợp lý.
Bé sẽ bắt đầu ăn dặm bằng cháo loãng thay vì cháo bột theo phương thức truyền thống theo tỷ lệ 1:10. Các loại thực phẩm như thịt, rau, củ sẽ được chế biến với độ mềm vừa phải.

Bữa ăn của bé phải đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ bản của một bữa ăn thường ngày gồm tinh bột – chất đạm – vitamin.
Điều cơ bản trong thực đơn ăn dặm cho bé của người Nhật là không sử dụng gia vị, bé sẽ cảm nhận vị ngon, ngọt của thức ăn khi được nấu chín một cách tự nhiên nhất.

Bé cần được ngồi ở ghế ăn một cách ngay ngắn để bảo vệ hệ tiêu hóa trong khi dùng bữa, không bị phân tán, mất tập trung bởi ti vi.
Dao Healthy đã cung cấp cho mẹ những thông tin cơ bản về bắt đầu cho bé ăn dặm như thế nào. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, mẹ cần bảo vệ cơ thể, tăng sức đề kháng cho bé với các lá tắm tự nhiên như lá tắm của người Dao. Tham khảo thêm Cách đóng bỉm cho trẻ sơ sinh sạch sẽ, không hăm tã để chăm sóc bé thật khỏe mạnh, phát triển tối ưu.

 

Đánh giá bài viết

    Để lại số điện thoại để được chuyên gia tư vấn

    Bài viết liên quanXem tất cả

    Chưa có bình luận nào !!!